บล็อก
เครื่องมือสร้าง Engagement

10 กลยุทธ์กิจกรรมการทำ Lucky Draw งานอีเวนต์ให้มีประสิทธิภาพ

เขียนเมื่อ MAR 7, 2023

การสุ่มแจกรางวัล หรือ Lucky Draw Giveaway คือหนึ่งในกิจกรรมที่ได้รับความนิยมในการจัดงานอีเวนต์เป็นอย่างมาก ทั้งในแง่ของการสร้างความประทับใจ และในแง่ของความสนุกสนาน หากทำออกมาถูกวิธี กิจกรรมนี้จะเป็นทั้งตัวดึงดูดและรักษากลุ่มเป้าหมายของคุณเอาไว้ไม่ให้หายไปไหน

แต่อย่างไรก็ตาม การทำ Lucky Draw ในงานอีเวนต์เต็มไปด้วยทั้งความท้าทายและกินเวลาอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนการเลือกผู้โชคดี ซึ่งวิธีการเลือกด้วยมือแบบ Manual อาจส่งผลให้เกิดความผิดพลาด รวมถึงดูไม่เป็นกลางเท่าที่ควร การเปลี่ยนมาใช้เครื่องมือดิจิทัลแทนก็จะทำให้งานตรงนี้เป็นไปได้อย่างราบรื่นขึ้น ผิดพลาดน้อยลง รวมถึงได้ประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

ในบทความของ Happenn ชิ้นนี้ เราจะพาคุณไปรู้จักกับ 10 เคล็ดลับที่จะช่วยให้การทำกิจกรรม Lucky Draw ในงานอีเวนต์ของคุณออกมาดีขึ้นยิ่งกว่าเดิมครับ

 

เลือกของรางวัลที่ดึงดูดใจ

ยิ่งของรางวัลของคุณมีมูลค่าและน่าสนใจกับผู้ร่วมงานมากเท่าไหร่ ผู้ร่วมงานของคุณก็จะยิ่งสนใจและต้องการเข้าร่วมกิจกรรมนี้มากขึ้นตามไปด้วย

 

โปรโมตผ่านโซเชียลมีเดีย

การนำเอาโซเชียลมีเดียเข้ามาช่วยโปรโมตกิจกรรม Lucky Draw จะช่วยสร้างบรรยากาศที่คึกคัก และดึงดูดผู้ร่วมงานได้มากขึ้น อาจทำได้โดยการปล่อยเนื้อหาในแฮชแท็กที่มีคนสนใจ ทำทีเซอร์ให้คนได้ลุ้น หรือทำคอนเทนต์สนุกๆ ออกมาก็จะช่วยกระตุ้นความสนใจกับกลุ่มเป้าหมายได้ดีครับ

 

Collab กับสปอนเซอร์หรือพาร์ทเนอร์

การทำกิจกรรมร่วมกับสปอนเซอร์หรือพาร์ทเนอร์งาน คืออีกหนึ่งวิธีในการทำให้คนรับรู้ถึงกิจกรรมของคุณได้มากขึ้น เพราะเป็นช่องทางเพิ่มเติมนอกเหนือจากช่องทางเกี่ยวกับตัวงานหลัก และสปอนเซอร์สามารถจัดหารางวัลให้เราไปแจกในงานได้ด้วยครับ

 

กระตุ้นให้คนรีบเข้าร่วม

การกำหนดเดดไลน์ในการร่วมกิจกรรม Lucky Draw จะช่วยเพิ่มความรู้สึกเร่งด่วน (Urgency) ให้กับกลุ่มเป้าหมายของคุณ ไม่ให้ปล่อยเวลาผ่านไปเผื่อตัดสินใจในภายหลัง

 

Engage กับผู้ร่วมงานให้มากๆ

การสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ร่วมงานผ่านการถามความเห็น ข้อเสนอแนะต่างๆ ก็เป็นอีกวิธีที่จะช่วยให้คุณเข้าใจความสนใจและความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น ข้อมูลตรงนี้จะช่วยให้คุณสามารถปรับปรุงการแจกรางวัลให้คุณในภายหลังได้

 

ใช้เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วม

อีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจคือการใช้แอปพลิเคชันมือถือ หรือเครื่องมือดิจิทัลต่างๆ มาทำกิจกรรม Lucky Draw ความสะดวกสบายของการใช้เครื่องมือเหล่านี้จะช่วยยกระดับประสบการณ์ให้กิจกรรมได้ดี รวมถึงเพิ่ม Engagement และสร้างประสบการณ์ที่น่าจดจำให้ผู้ร่วมงานได้ด้วยครับ

 

เล่นกับความพลาดไม่ได้

ความรู้สึก FOMO (Fear of Missing Out) หรือความกลัวที่จะพลาดสิ่งต่างๆ ไป คือสิ่งที่คุณจะนำมาใช้ทำให้ตัวกิจกรรมมีความเอ็กซ์คลูซีฟมากขึ้นได้อีก และในอีกมุมยังช่วยให้งานดูน่าตื่นเต้นขึ้นด้วย

 

ออกแบบกิจกรรม/เลือกรางวัลให้เหมาะกับงาน

การทำ Personalize กิจกรรม Lucky Draw สามารถทำได้ผ่านการออกแบบตัวกิจกรรมแจกรางวัล และเลือกของรางวัลให้เหมาะสมกับความต้องการและความสนใจของผู้ร่วมงานเป็นหลัก วิธีนี้จะช่วยเพิ่มทั้ง Engagement และช่วยให้ผู้ร่วมงานรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกับงานมากขึ้นด้วย

 

Gamification

การทำให้เป็นเกม หรือ Gamification สามารถนำมาปรับใช้กับกิจกรรมแจกรางวัล เพื่อให้งานสนุกมากขึ้นได้ อาจเป็นการสะสมแต้มผ่านการเช็กอินที่บูธต่างๆ เพื่อนำมาแลกสิทธิ์ในการร่วมลุ้นรางวัล เป็นต้น

 

เก็บและวิเคราะห์ข้อมูล

การเก็บข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลจากกิจกรรมแจกรางวัล ช่วยให้คุณมองเห็น Insights ที่น่าสนใจในการนำมาปรับปรุงกลยุทธ์ทางการตลาดได้ ใช้ข้อมูลเหล่านี้เพื่อทำความเข้าใจทั้งความสนใจ พฤติกรรม และความชอบต่างๆ ของผู้ร่วมงานจะทำให้คุณเตรียมงานอีเวนต์ครั้งต่อไปได้ดีขึ้นไปอีกครับ

 

บทส่งท้าย

กล่าวโดยสรุป กิจกรรม Lucky Draw คือหนึ่งในวิธีการที่ดีในการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ร่วมงาน และสร้างประสบการณ์งานอีเวนต์ที่น่าจดจำร่วมกัน

ด้วยกลยุทธ์และเครื่องมือการโปรโมตที่ใช่ กิจกรรม Lucky Draw ก็จะเป็นอีกหนึ่งในเครื่องมือทางการตลาดที่สามารถมอบให้คุณได้ทั้งยอด Engagement สร้าง Lead หรือเพิ่มยอดขายให้ได้ด้วยเช่นกัน

และการนำโซลูชันแบบดิจิทัลเข้ามามีส่วนร่วม รวมถึงนำวิธีการสิบข้อนี้ที่เราเขียนแนะนำไปปรับใช้กับงานของคุณ ก็จะทำให้คุณสามารถสร้างอิมแพ็กต์จากกิจกรรม Lucky Draw ตรงนี้ได้อย่างมาก และช่วยให้งานประสบความสำเร็จอย่างมากด้วยครับ

หากบทความชิ้นนี้มีประโยชน์กับคุณ สามารถให้รางวัลเล็กๆ กับเราได้ผ่านการติดตามพวกเราบนช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ทั้ง Facebook, LinkedIn และ Instagram ครับ ยินดีให้บริการ สามารถสอบถามทุกเรื่องที่สนใจหรือมีข้อสงสัยเข้ามาหาเราได้เลยครับ 🙂